fmcg-la-gi-a3-ewda

fmcg là gì? Những điều ngành fmcg cần biết

Trong bài viết này, bài viết này sẽ giới thiệu khái niệm ngành fmcg là gì và tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm, tiêu chí khác biệt của FMCG / SMCG và xu hướng thị trường của ngành này.

fmcg là gì?

fmcg-la-gi-a3-ewda

Tên đầy đủ của FMCG là Fast Moving Consumer Goods, là ngành hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm các sản phẩm có vòng đời ngắn và tỷ suất lợi nhuận tương đối nhỏ, nhưng thường được bán với số lượng lớn và tỷ lệ mua lại cao, do đó, lợi nhuận tích lũy là đáng kể cho những sản phẩm.

FMCG là ngành lớn nhất trên thị trường hiện nay. Châu Á nói riêng trong đó có Việt Nam là thị trường mới nổi đầy tiềm năng nên các nhãn hàng đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển thương hiệu.

Tiêu chuẩn phân loại của ngàng fmcg là gì?

(1) Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)

Do đó, các sản phẩm thuộc nhóm tiêu dùng nhanh có vòng đời rất ngắn (ngày, tuần hoặc vài tháng đến 1 năm), được sử dụng nhiều và có chu kỳ mua hàng lặp lại thường xuyên. Trong số đó, nó được chia thành nhóm ăn được (Food) và không ăn được (Non-Food).

(2) Nhóm Hàng tiêu dùng “Chậm” (SMCG)

SMCG là viết tắt của từ Slow Moving Consumer Goods, bao gồm các sản phẩm mua một lần, sử dụng lâu dài và thường là các sản phẩm có vòng đời sản phẩm lớn hơn một năm, chẳng hạn như:

• Xe máy, ô tô.

• Quần áo, giày dép.

• Hàng hóa cao cấp…

• Thiết bị gia dụng (nồi cơm điện, điều hòa, TV, tủ lạnh …)

Đặc điểm chung của ngành fmcg là gì?

1. Chúng là nhu yếu phẩm, rẻ và thường được mua lại

Các sản phẩm này tương đối rẻ và có xu hướng được đóng gói theo từng đợt nhỏ để dễ mua và sử dụng thường xuyên liên tục. Các mặt hàng có thời hạn sử dụng ngắn nên bán nhanh, tỷ giá hối đoái tốt.

2. Khối lượng bán hàng lớn và lợi nhuận trên mỗi sản phẩm thấp

Các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh không mong đợi doanh thu trên mỗi sản phẩm, mà tập trung vào tổng doanh số bán hàng. Vì vậy mục tiêu bán hàng của họ là đưa càng nhiều sản phẩm ra thị trường càng tốt. Tổng lợi nhuận của ngành này mang lại không hề nhỏ nên thị trường FMCG đang là mảnh đất vô cùng màu mỡ và hấp dẫn.

3. Thay đổi mãi mãi, làm mới bản thân

fmcg-la-gi-a2-ewda

Thị trường rộng lớn, hệ thống phân phối rộng khắp, áp lực cạnh tranh cao, thị hiếu người tiêu dùng thay đổi liên tục … những đặc điểm trên đã kết hợp lại và trở thành những yếu tố thúc đẩy các công ty FMCG phải đặt chân vào và không ngừng cập nhật mình. Điều này có nghĩa là liên tục tung ra sản phẩm mới, khuyến mãi, giảm giá, mở điểm bán hàng mới, v.v.

Đặc điểm của hệ thống phân phối fmcg là gì ?

1. Mạng lưới phân phối nhiều cấp, phủ rộng

1.1. Các kênh phân phối chính của FMCG

• Kênh truyền thống (GT): Cửa hàng tạp hóa, quầy hàng trong chợ, quầy bán hàng di động, v.v.

• Kênh Hiện đại (MT): Siêu thị, Cửa hàng tiện lợi, Trung tâm thương mại, Sân bay, ..

1.2 Các thành phần tham gia hệ thống phân phối bao gồm:

Có ba loại cấu thành kênh phân phối cơ bản:

• Nhà sản xuất

• Các trung gian phân phối

• người tiêu dùng cuối cùng

1.3. Mô hình phân phối tiêu biểu của FMCG

• Mô hình phân phối bậc 2: nhà sản xuất => điểm bán hàng => người tiêu dùng cuối cùng

• Mô hình phân phối 3 cấp: Nhà sản xuất => Nhà phân phối => Điểm bán hàng => Người tiêu dùng cuối cùng.

 

 

1.4. Mạng lưới phân phối rộng khắp

Vì hàng tiêu dùng nhanh được mua ngày càng nhiều nên phải thuận tiện cho khách hàng. Xây dựng mạng lưới phân phối rộng khắp là cách duy nhất để NSX đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. Bạn có thể bắt gặp 1, 2 hay thậm chí rất nhiều cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini trên khắp các con đường, ngõ hẻm ở Việt Nam, tên gọi chung của chúng là “Kinh tế”. trong ngõ ”.

2. Cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất

Ngành FMCG là một trong những ngành cạnh tranh nhất. Mặc dù FMCG rất đa dạng về chủng loại, chủng loại, sản phẩm nhưng số lượng nhãn hiệu cũng vô cùng lớn. Ngoài ra, do giá cả và công dụng của các sản phẩm cùng loại không chênh lệch nhiều nên người tiêu dùng có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến mức độ nhận biết và phổ biến thương hiệu, bao bì bên ngoài. Do đó, hệ thống phân phối và marketing thương mại được coi là hai yếu tố “cạnh tranh” giữa các hãng.

3. Quản lý hàng tồn kho nghiêm ngặt

Hàng tồn kho thông thường là mặt hàng có giá trị nhất trong tài sản lưu động. Vì vậy, quản lý hàng tồn kho thường là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hoạt động sản xuất và phân phối. Đặc biệt trong ngành hàng tiêu dùng nhanh trong ngành thực phẩm và đồ uống, thời hạn sử dụng ngắn và việc quản lý hàng tồn kho ngày càng trở nên chặt chẽ hơn. Ví dụ như bánh mì xá xíu (kẹo Hữu Nghị), bánh mì Bảo Ngọc thường chỉ có HSD là 7 ngày kể từ ngày sản xuất, hay bánh socola có HSD khoảng 1 năm.

4. Quy tắc phân đoạn bán hàng

 

Lộ trình bán hàng là một tập hợp các danh sách cửa hàng được giao cho nhân viên bán hàng chịu trách nhiệm, chỉ định số lượng cửa hàng đã ghé thăm vào một ngày trong tuần. Các tuyến bán hàng sẽ được phân chia theo khu vực, tuyến đường, loại khách hàng hoặc tần suất truy cập.

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã biết ngành fmcg là gì và những điều bao quát xung quanh fmcg. Đây là một ngành hàng ở trong những công ty sản xuất. Nếu bạn là một nhà sản xuất sản phẩm thì bài viết này dành cho bạn.

 

Leave a Comment