Freight Forwarder Là Gì? Định Nghĩa Về Giao Nhận Hàng Hóa

Nhiều người thường hỏi “freight forwarder là gì?”. Đặc biệt là khi dịch vụ logistics / giao nhận hàng hóa đang dần trở nên rất “hot” trong thời gian gần đây. Khả năng giải thích cũng khó hiểu ngay đối với một người không liên quan đến lĩnh vực này, tôi chỉ đang nói về người giao nhận hàng hóa hoặc giao nhận hàng hóa, giống như thu xếp dịch vụ vận chuyển cho chủ hàng xuất khẩu. Đôi khi, họ hỏi kỹ hơn, và tôi giải thích thêm một chút…
Freight Forwarder hay còn gọi là Người giao nhận… là thuật ngữ dùng để chỉ một cá nhân (hoặc công ty) hoạt động như một người giao nhận hàng hóa (người giao nhận). Về cơ bản, đó là một bên trung gian nhận lô hàng từ người gửi hàng hoặc gộp nhiều lô hàng nhỏ hơn (LCL) thành một lô hàng lớn hơn, sau đó thuê người vận chuyển (hãng tàu, hãng hàng không) thực hiện việc vận chuyển từ nơi xuất phát đến nơi nhận.
Freight forwarder là gì?
Một người hoặc công ty tổ chức việc nhận và vận chuyển hàng hóa từ người sản xuất đến điểm đến cuối cùng cho bên có nhu cầu. Tiếng Anh Forward là hành động giao nhận Hậu tố -er cho biết một người đang thực hiện hành động đó, chúng ta có thể hiểu đơn giản Forwarder là “người giao nhận”, có thể là giao nhận hàng hóa, chuyển tiếp chứng từ…
Ví dụ: Một công ty ở Đà Nẵng muốn xuất khẩu một container than củi 40 inch sang Incheon, Hàn Quốc. Người giao nhận sẽ thu xếp một hợp đồng vận chuyển với một công ty khác để nhận lô hàng. Sau đó, người giao nhận sẽ tìm một công ty vận chuyển phù hợp (chẳng hạn như Hanjin Shipping) để thuê container và chuyển hàng đến cảng đích.
Trên thực tế, các nhà giao nhận vận tải chủ yếu kinh doanh hàng container, mặc dù hàng không container vẫn có thể làm được, nhưng nó tương đối hiếm. Ngoài các đường bay quốc tế, cũng có thể chỉ thực hiện dịch vụ giao nhận trên các đường bay nội địa. Hàng hóa được đóng trong container rồi vận chuyển từ Bắc vào nước qua cảng Hải Phòng, vào Nam qua cảng Sài Gòn và ngược lại.
Về dịch vụ, một số người phóng đại, cho rằng Freight Forwarder thực chất chỉ là “chim cò”, “buôn nước bọt”, tức là không tiêu nhiều tiền, chỉ đứng giữa và ăn chênh lệch. Thực tế này ít nhiều cũng phản ánh thực trạng của các công ty vận tải hàng hóa Việt Nam. Các công ty này có quy mô nhỏ, dễ thành lập và dễ giải thể, đôi khi để phục vụ cho một mối quan hệ nào đó …
Trong thực tế, điều đó nói rằng, không phải tất cả các doanh nghiệp giao nhận vận tải nhỏ. Việt Nam cũng có nhiều doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực này. Những cái tên như Vinatrans, Sotrans, Vinalink, Vitraimex cũng là những công ty nổi tiếng với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành.
Trên thế giới, các thương hiệu như Panalpina, K + N, Schenker, Expeditors cũng kinh doanh vận tải hàng hóa (và hậu cần), nhưng với quy mô rất lớn, với hàng chục nghìn nhân viên và hàng chục tỷ USD doanh thu hàng năm. Đô la Mỹ.
Vậy tại sao bạn cần một bộ lặp?
Tại sao nên chọn dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế? Một số lý do chính được liệt kê dưới đây:
Không dễ dàng để các khách hàng nhỏ lẻ có thể tiếp cận và thương lượng trực tiếp với người vận chuyển / hãng tàu, họ cần một người trung gian, một người giao nhận để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của họ.
Sử dụng một công ty giao nhận hàng hóa sẽ giúp giảm chi phí vì họ sẽ tìm thấy các tuyến đường vận chuyển tốt nhất, các phương thức và hãng vận chuyển phù hợp nhất với nhu cầu của người gửi hàng. Các nhà giao nhận cũng sắp xếp cho nhiều chuyến hàng nhỏ được gom hàng (gom hàng) và vận chuyển đến đích, giảm chi phí cho mỗi người gửi hàng.
Tại Việt Nam, một số công ty vận tải hàng hóa là “sân sau” của những người giữ chức vụ vận tải, cảng biển, chủ hàng…; là nơi giải quyết “nhu cầu” của các bên. Đây là một tình trạng đau đớn nhưng vẫn phổ biến.
Các dịch vụ / nhiệm vụ khác của người giao nhận hàng hóa
Ngoài việc thu xếp vận chuyển, các công ty giao nhận vận tải còn cung cấp nhiều dịch vụ phụ trợ khác giúp khách hàng tập trung vào sản xuất kinh doanh. Dưới đây là một số dịch vụ phổ biến:
Làm thủ tục hải quan – người giao nhận có thể hoàn thành các chứng từ thông quan và nộp thuế xuất nhập khẩu thay cho chủ hàng
Các vấn đề liên quan đến tài liệu – ví dụ: Vận đơn, Giấy chứng nhận xuất xứ (CO), Giấy phép xuất nhập khẩu
Quản lý hàng tồn kho, hậu cần và kinh doanh quản lý chuỗi cung ứng
Ngoài ra, các nhà giao nhận cũng là một nguồn thông tin hữu ích về thương mại quốc tế. Một nhà giao nhận vận tải có kinh nghiệm sẽ là một cố vấn xuất sắc (miễn phí) cho những khách hàng mới tham gia vào lĩnh vực ngoại thương.
Làm thế nào để chọn một nhà giao nhận hàng hóa?
Nếu bạn là công ty xuất nhập khẩu, sản xuất kinh doanh có nhu cầu vận chuyển hàng hóa thì việc lựa chọn công ty vận chuyển phù hợp cũng là điều đáng lưu tâm.
Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy tìm kiếm những công ty có tiềm năng. Thông tin về các công ty này có thể được tìm thấy trên Internet, danh bạ công ty, trang vàng, hiệp hội giao nhận (ví dụ VIFFAS tại Việt Nam), hoặc thông qua kết nối cá nhân của bạn hoặc qua giới thiệu của đồng nghiệp và bạn bè. Khi bạn đã có một danh sách các bộ phát đáp để lựa chọn, bạn phải chọn bộ phát đáp phù hợp nhất.
Một số tiêu chí để lựa chọn người giao nhận
Kinh nghiệm và lộ trình phục vụ của những nhân viên giao nhận này phù hợp với loại hàng hóa của bạn. Ví dụ bạn cần chuyển hàng lạnh đi Châu Âu thì bạn phải xem những người giao nhận này có kinh nghiệm vận chuyển hàng lạnh trên tuyến đường này hay không.
Các dịch vụ phụ trợ và phí do người giao nhận hàng hóa tính cho bạn. Tổng phí dịch vụ cho lô hàng của bạn.
Họ có sẵn sàng giải thích quy trình cung cấp dịch vụ cho bạn không? Điều này rất hữu ích khi bạn chưa quen với thế giới xuất nhập khẩu.
Incoterms, đặc biệt là các điều khoản phổ biến như FOB, CIF, CNF, DDU …
Các bên liên quan: Hãng tàu (hãng hàng không), cảng, hải quan, kiểm dịch, CFS / Depot … Các chứng từ vận tải, ngoại thương: Vận đơn, Danh mục đóng gói, Bản kê khai hàng hóa, Hợp đồng thương mại, C / O, L / C
Công ty giao nhận hàng hóa hàng đầu thế giới
Kuehne + Nagel
DHL
DB Schenker
Panalpina
CEVA
quả địa cầu…
Bài viết dưới đây vừa giới thiệu đến bạn freight forwarder là gì và định nghĩa về Forwarder. Hi vọng sẽ gửi đến bạn những thông tin hữu ích về lĩnh vực xuất nhập khẩu.