FYI là gì? Ý nghĩa của FYI và các trường hợp sử dụng

Hiện nay, email được coi là hình thức trao đổi thông tin phổ biến nhất trong công việc. Nếu ai đó sử dụng email trong thời gian dài, chắc chắn họ sẽ thấy từ FYI trong nội dung email. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ FYI là gì để sử dụng nó một cách hợp lý và chính xác. Vì vậy, nếu bạn vẫn còn thắc mắc về FYI, hãy tiếp tục đọc bài viết này!
1. FYI là gì?
FFYI là gì? YI là viết tắt của “For your information” có thể dịch sang tiếng Việt là “Thông tin cho bạn” hoặc “Thông tin cho bạn biết”. Cụm từ này xuất hiện thường xuyên nhất trong email dưới dạng dòng tiêu đề đầu tiên khi chuyển tiếp một tin nhắn để nhắc nhở người nhận rằng đây là thông tin quan trọng mà họ cần biết. Ngoài ra, FYI còn xuất hiện trong các tờ rơi, phiếu thăm dò sức khỏe hay các tin nhắn chuyển tiếp, mang ý nghĩa cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc.
2. Các nguồn email chỉ dành cho mục đích thông tin
Thuật ngữ FYI đã có từ rất lâu trước khi có email. Kể từ những năm 1930, các nhà báo và nhà báo đã chỉ sử dụng FYI để làm nổi bật thông tin quan trọng cho người nhận, thay vì tiết lộ thêm, theo các nguồn tin. Điều này giúp người nhận chú ý đến những thông tin cần thiết mà người gửi không cần phải viết nhiều thông điệp khác. Sau đó FYI được sử dụng cho các biểu mẫu email, nó ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng cho đến ngày nay.
3. Ý nghĩa chỉ để tham khảo
Nói một cách đơn giản, FYI là một phương pháp mà người gửi email thường sử dụng để chuyển tiếp nhanh chóng các thông tin hoặc câu hỏi quan trọng, đồng thời bảo tồn và tôn trọng nguồn chính của nội dung email gốc. Vì đây chỉ là một hình thức chuyển tiếp nội dung, người gửi hoặc người nhận không cần phải trả lời tin nhắn.
Ngoài việc xuất hiện trong các email được chuyển tiếp để chỉ các tin nhắn được chuyển tiếp, thuật ngữ FYI còn có những ý nghĩa khác. Trước hết, FYI là tên viết tắt của Fashion Youth Indulgence, một thương hiệu thời trang bình dân. Thứ hai, FYI cũng là từ viết tắt của từ “forget your thinking”, có nghĩa là “hãy quên suy nghĩ đó đi” với hàm ý trêu chọc. Tình huống này thường được sử dụng khi trò chuyện trực tuyến với những người bạn thân. Cuối cùng, tại Việt Nam, FYI cũng là tên của một quán cà phê đọc sách, tên đầy đủ là FYI Bookcafe. Quán cà phê này được mở tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, FYI vẫn được sử dụng phổ biến nhất với nghĩa là chuyển tiếp thông tin trong email.
4. Ca sử dụng chỉ mang tính chất tham khảo
Thuật ngữ FYI thậm chí còn được sử dụng trong giao tiếp chuyên nghiệp và hàng ngày tại nơi làm việc. Trong các tình huống trang trọng, đặc biệt là trong các dòng tiêu đề email, tốt nhất nên viết hoa FYI để trông chuyên nghiệp hơn. Viết thường vẫn tốt nếu bạn chỉ sử dụng nó trong các cuộc trò chuyện thân mật, nhưng tốt hơn nên viết hoa để dễ thu hút sự chú ý của khán giả hơn.
Dưới đây là mô tả ngắn gọn về công dụng của thuật ngữ FYI mà bạn có thể tham khảo để có thêm thông tin về cách sử dụng thuật ngữ sao cho phù hợp nhất.
– “Tôi thích đồ ăn Ý, nhưng FYI (thông tin), chồng tôi bị dị ứng với tỏi.” Nói cách khác, đừng đối xử với người Ý bằng tỏi khi chúng tôi đến thăm.
– “Duẩn là một chàng trai tốt. FYI (để biết thêm thông tin), hãy kiểm tra email tôi đã gửi.” (Nó chứa một số thông tin không tốt về Tuấn).
– “Chỉ mang tính chất tham khảo, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Nga đã thiết lập một đường dây nóng quân sự.
5. So sánh FYI và FYR
Cả FYI và FYR đều là các thuật ngữ được sử dụng trong tin nhắn điện tử, email. Tuy nhiên, chúng có những công dụng và ý nghĩa khác nhau. Đầu tiên, theo định nghĩa, FYI là viết tắt của “For Your Information”, là thông tin được cung cấp cho bạn. Và FYR là “For Your Reference”, có nghĩa là để bạn tham khảo. Thứ hai, FYI là hình thức chuyển tiếp thông tin tệp đính kèm trong tin nhắn, email, người nhận chỉ cần xem mà không cần phản hồi. Và FYR được hiểu là dạng thông tin có ý nghĩa tham khảo sơ bộ, liên quan trực tiếp đến người nhận thông điệp, nhưng không quan trọng bằng FYI. Nói tóm lại, sự khác biệt giữa FYI và FYR là những gì người gửi dự định cung cấp cho người nhận dưới dạng thông tin bổ sung quan trọng hoặc chỉ để biết thêm thông tin.
6. Một số thuật ngữ tiếng anh trong email
Trong quá trình làm việc với email, ngoài FYI, chúng ta còn gặp rất nhiều thuật ngữ tiếng Anh khác. Những điều khoản này sẽ giúp truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, và đặc biệt hơn, người nhận email sẽ dễ dàng hiểu được ý người gửi. Một số điều khoản này là:
– CC (Carbon Copy): Người gửi gửi email đến nhiều người cùng một lúc và người nhận có thể xem danh sách tất cả những người nhận khác. Khi người gửi sử dụng “CC”, người nhận không cần phải trả lời.
– BCC (Blind Carbon Copy): BCC có nghĩa tương tự như Cc ở trên. Tuy nhiên, khi email sử dụng BCC, người nhận không thể xem danh sách những người nhận khác.
– P.S (Postscript): Có nghĩa là phần tái bút, chữ viết tắt này thường xuất hiện ở cuối email cho một thông điệp ngắn mà người gửi thêm vào hoặc nhấn mạnh.
– ETA (Thời gian đến dự kiến): Cho biết thời gian đến dự kiến.
– FW (Forward): Sử dụng tính năng này khi bạn muốn chuyển tiếp toàn bộ nội dung email cho một hoặc nhiều người khác.
– BTW (By The Way): Từ có nghĩa là bằng cách này, bằng cách khác. Thuật ngữ này thường xuất hiện ở cuối email để hỏi thêm thông tin bạn cần biết.
– R.S.V.P (Répondez S’il Vous Plaît): nghĩa là vui lòng xác nhận. Cụm từ này có trong tiếng Pháp, nhưng nó vẫn thường xuyên xuất hiện trong các email mời tham gia hội nghị, phỏng vấn, các cuộc họp chính thức.
Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu được ý nghĩa fyi là gì và cách sử dụng FYI trong giao tiếp bằng văn bản và email hàng ngày. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nhé!