Top-Down-a-ewda

Top Down Là Gì?

Trong quá trình học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, vai trò của nghe là đặc biệt quan trọng, bởi vì quá trình này không chỉ cho phép người đọc tiếp nhận thông tin dưới dạng âm thanh mà còn giúp họ tích lũy và bắt chước những gì họ nghe được. Hỗ trợ tái tạo giọng nói và ngôn ngữ trong tương lai. Vì vậy, người học cần tập trung vào kỹ năng nghe cũng như áp dụng các chiến lược luyện nghe hiệu quả.

Trong nghiên cứu này, tác giả sẽ đi sâu vào các phương pháp luyện nghe tiếng Anh “Top down” và “từ dưới lên” và cách áp dụng chúng để cải thiện khả năng nghe thông qua hai phương pháp trên.

Top-Down-a-ewda

Nghe từ trên xuống (Top down)

Nghe từ trên xuống hoặc từ trên xuống là phương pháp nghe trong đó người học sử dụng kiến ​​thức nền tảng về một vấn đề để hiểu ý nghĩa của thông tin được trình bày trong các đoạn nghe. Kiến thức nền bao gồm ngữ cảnh (ngữ cảnh, ngữ cảnh hoặc chủ đề nghe) hoặc văn bản tổng hợp (các từ xuất hiện trước hoặc sau một từ cụ thể trong một đoạn nghe, giúp người học xác định nghĩa của từ đó). Ví dụ: khi thảo luận về một chủ đề “bài kiểm tra” với một người bạn, khi cuộc trò chuyện đã được biết, kiến ​​thức của người học về chủ đề đó (trong trường hợp này là một chủ đề kiểm tra.

Xem thêm: CIA Là Gì?

Chủ đề giáo dục, kỳ thi) sẽ được sử dụng để xác định các từ vựng có liên quan và dự đoán khả năng có thể xảy ra. thông tin.

Đây là kỹ năng nghe rất quan trọng trong giao tiếp tiếng Anh vì ngay cả những người học tiếng Anh lâu năm cũng không thể biết hết các từ trong ngôn ngữ này. Sử dụng phương pháp tiếp cận “từ trên xuống” cho phép người học tương quan với kiến ​​thức đã biết của họ về chủ đề họ đang nghe, dự đoán nghĩa của những từ họ không biết và tiếp nhận thông tin mà không bị gián đoạn.

Phương pháp này phù hợp với những người học tiếng Anh từ trung cấp trở lên, những người đã có vốn từ vựng nhất định. Lý do là nếu khả năng nghe hiểu của người học chỉ giới hạn ở một vài từ cơ bản, thì ngay cả khi họ đã có hiểu biết nhất định về chủ đề đang thảo luận, những nền tảng này không thể giúp người học hiểu được nội dung của bài nghe. Vì vậy, ngoài cách tiếp cận “từ trên xuống”, bài viết cũng đề cập đến cách tiếp cận “từ dưới lên” trong phần tiếp theo để bổ sung cho khả năng nghe của người mới bắt đầu.

Sử dụng phương pháp “top-down”, trong quá trình nghe, người học cần chú ý đến một số từ khóa quan trọng xuất hiện trong các đoạn nghe và cung cấp thông tin để giúp họ xác định vấn đề được đề cập. Hãy xem một ví dụ cụ thể, đây là bảng điểm của đoạn nghe Cambridge IELTS 10:

Đây là phần trích dẫn từ cuốn sách IELTS Cambridge 10, người học không cần nghe những thông tin chung chung và hiểu một cách tổng quát về nội dung bài nghe như theo phương pháp ‘top-down’, nhưng cần chú ý chi tiết các thông tin để trả lời câu hỏi. Lần này, họ phải giải mã những gì họ nghe được để xác định đó là từ nào. Khả năng “trích xuất” các mẩu thông tin nhỏ từ bài nghe là điều cần thiết khi thực hiện các dạng bài tập này.

Để thực hành kỹ thuật “từ dưới lên”, người học có thể sử dụng cách đọc chính tả. Trong quá trình này, người học phải suy nghĩ nhanh chóng để xác định và phân biệt từ nào được đề cập khi họ nhận âm thanh, đồng thời ghi lại những âm thanh đó bằng văn bản. Đây là phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả, về lâu dài có thể giúp người học ngoại ngữ rèn luyện tốc độ xử lý thông tin và nhận biết các từ xuất hiện trong quá trình nghe.

Tham khảo thêm: Sapphire Crystal Là Gì?

Kết luận

Nghe từ trên xuống (Top down) và từ dưới lên là những phương pháp quan trọng mà người học cần nắm vững để giúp họ hiểu được thông tin âm thanh. Tuy nhiên, tùy theo mục đích nghe (nghe hiểu các chủ đề tổng quát hay nghe thông tin chi tiết) hoặc khả năng của người học (trung cấp, cao cấp hay sơ cấp) mà người học cần lựa chọn một trong hai phương pháp này cho phù hợp với tình hình nghe tiếng Anh của mình. Việc kết hợp hai phương pháp nghe trên sẽ giúp các em nâng cao kỹ năng nghe tiếng Anh một cách hiệu quả.

Hãy thường xuyên truy cập website Eurowindow Đông Anh của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

Leave a Comment